K-MAN AUTO SERVICE

ปรับแม่ทัพ MCVT ใหม่! ดัน ‘MAN’ สู้ศึกตลาดบนเต็มพิกัด!

18-04-2015
“ตันจง” ปรับแม่ทัพ MCVT ใหม่! ดัน ‘MAN’ สู้ศึกตลาดบนเต็มพิกัด!
K-MAN ดีลเลอร์ใหญ่ออกโรง “น่านฟ้า MAN ในไทยเปิดแล้ว”
MAN Truck and Bus Asia Pacific (MAN APAC) แต่งตั้งให้ MAN Commercial Vehicle (Thailand) หรือ MCVT ในเครือตันจง กรุ๊ป เป็นตัวแทนจำหน่ายรถบรรทุกและรถโดยสารยี่ห้อ MAN ในประเทศไทยแบบถาวร พร้อมปรับทัพผู้บริหาร MCVT ใหม่ โดยมี คุณธนภัทร อินทวิพันธุ์ นั่งเก้าอี้ กรรมการบริหาร MAN Commercial Vehicle (Thailand) Co.,Ltd. หรือ MCVT และ TC Industrial Equipment (Thailand) Co., Ltd. หรือ TCIET ในเครือตันจงฯ กุมบังเหียนแบรนด์ MAN เต็มตัว และ MAN APAC ได้แต่งตั้ง MCVT เป็นผู้แทนจำหน่าย MAN ทั้งรถบรรทุกและรถโดยสารในประเทศไทยต่อไปแบบถาวร ซึ่งได้เซ็นสัญญาไปเมื่อช่วงพ.ค.ที่ผ่านมา โดยเงื่อนไขสัญญาเป็นการเซ็นแบบไม่มีกำหนดอายุ (Indefinite Period) ทำให้เรามีความมั่นใจต่อการทำตลาดและผลักดันยี่ห้อ MAN สู่กับค่ายยุโรปอื่นๆ ได้อย่างไร้ข้อกังวล
“แท้จริงแล้ว MAN (เอ็ม.เอ.เอ็น.) ย่อมาจาก Maschinenfabrik Augsburg-Nürnberg เป็นรถบรรทุกเกรดพรีเมี่ยมสัญชาติเยอรมัน ถือได้ว่าเป็นแบรนด์ที่ดีและมีชื่อเสียงด้านคุณภาพและมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายทั่วยุโรปและทั่วโลก ส่วนในประเทศไทยนั้น ได้เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยได้กว่า 5 ปีแล้ว แต่จังหวะการทำตลาดยังอยู่ในภาวะเรียบๆ เงียบๆ ไม่หวือหวา จนถึงห้วงเวลาปัจจุบันอยู่ในช่วงเวลาการรับไม้ต่อ เมื่อ MCVT ได้รับความไว้วางใจเช่นนี้แล้ว เป็นหน้าที่ของเราที่ต้องทุ่มสรรพกำลังเพื่อผลักดันให้ MAN มีมนต์ขลัง และเป็นที่ไว้วางใจของลูกค้าชาวไทยมากขึ้น ทำอย่างไรถึงจะทำการตลาดให้ MAN เดินต่อไปได้ วิ่งเร็วขึ้น และมีศักยภาพมากขึ้นพอที่จะเบียดแซงคู่แข่งรายอื่นได้บ้าง” คุณธนภัทรกล่าว
เปิดฉากปรับราคาขายลง
เปิดฉากการตลาดด้วยการปรับราคาขายลงยกแผงหวังต่อกรกับคู่แข่ง เสนอเงื่อนไขพิเศษแถมฟรีเช็คระยะ 150,000 กม. หรือ 2 ปีทุกรุ่นทุกคัน ลั่นมั่นใจในคุณภาพการผลิตจากเยอรมัน ชี้เป็นรถ CBU ที่ Made in Germany เร่งขยายดีลเลอร์ให้ครอบคลุมทุกภูมิภาค รุกเปิดศูนย์ฯและขยายเพิ่มดีลเลอร์ให้ครบ 5 รายภายในปี 60 พร้อมเร่งขยายให้ครอบคลุมทุกภูมิภาค ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ 100 คัน เตรียมส่งมอบรถหัวลาก MAN รุ่น TGS 33.400 Premium ให้กับลูกค้ารายใหญ่ภาคเหนือ 20 คันในเดือนก.ย.ศกนี้ พร้อมติดเขี้ยวเล็บ “สิงโต” พร้อมโจนทะยานเข้าร่วมโชว์อัตราความแกร่งอึดตามงานแสดงสินค้าทั้งงาน Concrete Asia 2017, BUS&TRUCK และ Motor Expo 2017
ชูรถธง MAN รุ่น TGS, R40
ส่วนประเด็นรถใหญ่ MAN ที่ขายดีที่สุดนั้น คุณธนภัทร ระบุว่ารถบรรทุก MAN ที่ขายที่สุดในเวลานี้ ซึ่งถือเป็นรถธง ก็คือรุ่น MAN รุ่น TGS ส่วนรถ BUS เป็นรุ่น R40 นำเข้าทั้งคันจากเยอรมัน เวลานี้เรามีรถในสต๊อกอยู่ 200 คัน ล่าสุด เราสั่งนำเข้าอีก 80 คัน ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ที่จะเริ่มเข้าเดือน ก.ย.นี้ จำนวนนี้มีจองแล้ว 40 คัน โดยในเดือนก.ย.นี้ เราทำการส่งรถหัวลากให้กับลูกค้าทางภาคเหนืออีก 20 คัน และเจ้าเดียวกันนี้ปีหน้าก็จะสั่งเพิ่มอีก 40 คัน ปีนี้เราคาดหวังว่าเราจะขายได้ 100 คัน ส่วนการส่งมอบอาจจะคาบเกี่ยวระหว่างปีนี้ก็ปีหน้า ส่วนปีต่อๆไปก็ต้องเพิ่มยอดขายขึ้นเป็นแบบแนวขั้นไดไปเรื่อยๆ
“เรื่องราคานั้น ทาง MAN APAC ให้ราคาพิเศษกับเรา เราก็นำราคาพิเศษนั้นมาลดกับลูกค้าต่อ โดยเราปรับราคายกแผง เมื่อก่อนรถหัวลาก MAN ราคาจะสูงมากจะอยู่ที่ 4 ล้านกว่าลากยาวไปถึง 4.5 ล้าน แต่ต่อไปนี้ราคาจะไม่เกิน 4 ล้านบาท ราคาจะเป็นมิตรกับลูกค้ามากขึ้น เช่น ตัว 400 แรงม้าแต่ก่อนสูงถึงกว่า 4 ล้าน แต่เราค่ายแค่ 3.9 ล้านเท่านั้น ตัว 360 แรงม้าก็ไม่เกิน 3.6 ล้านบาท ซึ่งจะราคานี้จะสามารถสู้กับแบรนด์ยุโรปคู่แข่งที่มีโรงงานประกอบในไทยได้มากยิ่งขึ้น และเรายินดีแถมฟรีฟรีเช็คระยะ 150,000 กม.หรือ 2 ปีทุกรุ่นทุกคัน ซึ่งเป็นการช่วยลูกค้าลดค่าใช้จ่ายให้มากที่สุดส่วนลิสซิ่งเราได้จับมือเป็นพันธมิตรกับK- Factoring สินเชื่อในเครือกสิกรไทยเรียบร้อยแล้ว ถึงกระนั้นก็ไม่ได้ปิดกั้นลิสซิ่งรายอื่นๆแต่อย่างใด”
นอกจากนี้ หากลูกค้าต้องการในรุ่นที่มีราคาไม่สูงมาก เรามีทางเลือกให้ โดยจะเป็น MAN รุ่น CLA ซึ่งนำเข้าทั้งคันจากโรงงาน MAN ที่อินเดีย ซึ่งมีทั้งรุ่นมิกเซอร์ หัวลากและรถดัมพ์ (เฉพาะแชสซีส์)
เร่งขยายศูนย์ฯ-ดีลเลอร์ให้ครอบคลุมทุกภูมิภาค
อย่างไรก็ดี คุณธนภัทร กล่าวอีกว่าเมื่อมีรถดี ราคาดี ลูกค้าจะมั่นใจได้ก็ต้องมีดีลเลอร์ที่แข่งแกร่ง เราคาดหวังว่าจะมีดีลเลอร์ที่แข่งแกร่ง โดยปีนี้ตันจงจะเปิดศูนย์ฯสาขานครสวรรค์ในเดือนหน้า และเชียงใหม่ในปลายปีนี้ ส่วนดีลเลอร์ก็มีรายใหญ่อย่าง K-MAN แถวสมุทรปราการ อีกทั้งเรายังมีทีซีออโต้ฮับอีก 3 แห่ง คือโคราช ชลบุรี และสุราษฎร์ธานี นอกจากนี้ เราต้องเร่งขยายศูนย์ฯและดีลเลอร์ให้ครอบคลุมทั่วทุกภาคให้มากที่สุด
“ส่วนกิจกรรมส่งเสริมการตลาดนั้น ภายในปีนี้เรายืนยันการเข้าร่วมโชว์รถตามงานแสดงสินค้าต่างๆแล้ว 4 งาน ได้แก่ งาน Conctrete Asia 2017ระหว่าง 20-22 ก.ย.นี้ โดยจะนำรถมิกเซอร์เข้าร่วมงาน ส่วนงาน Bus & Truck 2017 ระหว่าง 2-4 พ.ย.นี้ ซึ่งจะนำรถทั้งทรัคและบัสเข้าร่วมงาน และสุดท้าย คืองาน Motor Expo 2017 ระหว่าง 30 พ.ย.-11 ธ.ค.ศกนี้ เราก็จะพาเหรดทุกแบรนด์ของตันจงฯเข้าร่วมงาน ปิดท้ายด้วยงานสมาคมฯภาคเหนือที่นครสวรรค์ช่วงปลายปี”
ย้ำ MAN เกรดพรีเมี่ยม คุ้มค่าการลงทุน
ส่วนจุดเด่นของ MAN นั้น คุณธนภัทร เล่าให้ฟังว่าอันดับแรก เป็นพรีเมี่ยมแท้ทั้งคันจากเยอรมัน และที่แปลกไปจากค่ายยุโรปอื่นๆก็หน้าตารถปัจจุบันที่ใช้ในเยอรมันเป็นอย่างไร รถที่ส่งออกทั่วโลกก็จะเป็นอย่างงั้นเหมือนกัน ขณที่บางค่ายหน้าตาต้องเปลี่ยนไปเพราะไม่สามารถเอาเครื่องยนต์ที่พัฒนาไปไกลสูงเครื่องยูโร 5- 6 ลงบนหัวเก๋งได้ แต่ MAN ยังเป็นหัวเก๋งเดิมแต่เครื่องมีความหลากหลาย นอกจากนี้ ยังให้ความคุ้มค่าด้านราคา การประหยัดน้ำมัน ความสะดวกสบายของผู้ขับขี่ และที่สำคัญค่าบำรุงรักษาถูกมากรอบหนึ่งอยู่ที่ 13,000 บาทเท่านั้น ทั้งหลายทั้งปวงเป็นการสรุปได้ว่าที่ยอมจ่ายราคาสูงก็เพราะอะไร
“เมื่อ MAN ได้รับการต่อสัญญาแบบไม่มีวันหมดอายุนี้ บวกกับการที่มีดีลเลอร์และศูนย์บริการที่แข็งแกร่งทั่วประเทศมากขึ้น ก็จะแรงหนุนและเป็นการเติมเต็มศักยภาพองค์กรเพิ่มมากขึ้น มีความมั่นใจมากขึ้น พร้อมที่จะรบมากขึ้น เมื่อทุกอย่างสามารถเดินไปได้ดี องค์กรก็จะเติบโตเป็นแนวขั้นบันได ดังนั้น เรามั่นใจจะบูรณาการความพร้อมที่ทำการตลาดแบรนด์ MAN ให้เป็นที่ไว้วางใจและเป็นแบรนด์พรีเมี่ยมที่สามารถเข้าไปนั่งกลางบัลลังก์ใจของลูกค้าชาวไทยได้อย่างแน่นอน”
K-MAN ดีลเลอร์รายใหญ่ออกโรง “น่านฟ้า MAN ในไทยเปิดแล้ว”
ด้านคุณยุทธนา สมประยูร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เค-แมน. ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ผู้แทนจำหน่ายและศูนย์ซ่อมบำรุงรถบรรทุกและรถโดยสารยี่ห้อ MAN (เอ็ม.เอ.เอ็น.) จากประเทศเยอรมัน เปิดเผยว่า K-MAN ภูมิใจอย่างมากที่ทาง MCVT ได้ให้เกียรติและไว้วางใจให้เป็นดีลเลอร์จำหน่ายรถบรรทุกและรถโดยสาย MAN ตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน เรามีความมุ่งมั่นและตั้งใจจริงที่ยืนเคียงข้าง MCVT เพื่อผลักดันให้ MAN เดินไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง
“ก่อนจะมีวันนี้ต้องบอกก่อนว่าผมเกิดมาจากผู้ใช้แล้วพัฒนามาเป็นผู้ซื้อแล้วมาเป็นผู้ขาย ย่อมรู้ดีถึงคุณภาพ มาตรฐาน และความคุ้มค่าของการใช้งาน พูดได้เต็มปากเลยว่าหากกรีดเลือดออกมาตอนนี้ก็ยังเป็น MAN เลย ผมจึงกล้าการันตีและแนะนำสิ่งที่คุ้มค่าให้กับลูกค้า เพราะ MAN เป็นรถใหญ่เกรดพรีเมี่ยมแท้ทั้งคันจากเยอรมัน โดยลูกค้าในแวดวงรถบรรทุกจริงๆก็จะรู้จักกิตติศัพท์กันดี ซึ่งในยุโรปวิ่งกันเยอะมาก แต่เมืองไทย แม้ MAN มีมานานในไทยแล้วก็ตาม แต่ก็ไม่ได้รับการพัฒนาการตลาดดีเท่าที่ควร บริษัทแม่ที่เยอรมันไม่มีแผนที่ชัดเจนต่อการทำตลาดในไทย อีกทั้งไม่มีบริษัทแม่ลงมาดูแลเองทำให้ MAN ไม่เป็นที่รู้จักและนิยมแพร่หลายในไทย”
พร้อมเคียงข้าง MCVT เติบโตไปด้วยกัน
วันนี้ทาง MCVT ได้คุณเอ-ธนภัทรมาเป็นจอมทัพในการขับเคลื่อนแบรนด์ MAN เองเต็มตัว แม้จะรู้จักคุณเอได้ไม่นานก็ตาม แต่ดูจากผลงานและประสบการณ์ที่เคยทำยี่ห้อฟูโซ่ก่อนหน้านี้ย่อมไม่ธรรมดาแน่นอน ผมมองว่าทิศทางของ MAN จากนี้ไปน่ากลัวในแง่กลยุทธ์การตลาดที่จะกลั่นออกจากกึ๋นคุณเอ จะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและเป็นแรงหนุนให้ MAN มีทิศทางที่ดีและมีอัตราการเติบโตสูงขั้นเรื่อยๆ
“ผมก็นั่งรอวันที่ฟ้าเปิด ซึ่งวันนี้ผมเจอคุณเอ ผมบอกได้เลยว่า น่านฟ้า MAN ในไทยได้เปิดแล้ว เพราะมีผู้นำที่แข็งแกร่ง มีวิสัยทัศน์กว้างไกล และเต็มเปี่ยมด้วยประสบการณ์และความมุ่งมั่น รวมถึงแรงกระหายที่จะประสบความสำเร็จในการทำงานสูง ผมจึงกล้าบอกได้เลยว่า MAN ในไทยเกิดแน่”
อย่างไรก็ดี คุณยุทธนา ปิดท้ายว่า ปีที่แล้วผมปล่อย MAN ในนาม K-MAN ไปแล้วกว่า 50 คัน ซึ่งมีทั้งรถบัสและทรัค ซึ่งลูกค้ารายใหญ่ๆในส่วนของบัสก็มีคุณอนันต์ทราเวลฯ สวีทรานส์ฯ ธนัวิชญ์ ฯส่วนทรัคก็มีอำพลทรานสปอร์ต ฯ และบางพลีใหญ่ขนส่ง เป็นต้น
“ตอนนี้เรามีสต๊อกทั้งรถบรรทุก MAN รุ่น TGS ส่วนรถบัสเรามีทั้ง 6 ล้อ และ 8 ล้อ ก็คือรุ่น R40 ซึ่งสามารถทำได้ตั้งแต่ 12-15 เมตร ซึ่งที่เราใช้กับอนันต์กรุ๊ปในเวลานี้และคุ้มค่ามาก ก็คือ 13.80 เมตร แต่หากเป็นส่วนของ บขส.ก็จะใช้ตัว 15 เมตร เราแนะนำสิ่งที่คุ้มค่าให้กับลูกค้า แม้จะมีราคาสูงก็ต้องควบคู่กับความคุ้มค่าในระยะยาว ยิ่งเราได้ราคาใหม่จาก MCVT แล้ว ก็น่าจะเป็นการนำเสนอสิ่งที่ดีและคุ้มค่ากับการลงทุนให้กับลูกค้าแน่นอน เราเป็นดีลเลอร์ที่พร้อมให้บริการลูกค้าแบบครบวงจร ที่สำคัญเรามีวันนี้ก็ต้องขอขอบคุณ MCVT ที่ได้ให้โอกาสและไว้ใจเรา K-MAN ก็ขอยืนเคียงข้าง MCVT ที่จะดูแลลูกค้าด้วยความมั่นใจและเติบโตไปด้วยกันอย่างมั่นคง”
ภายใต้ยุทธภพรถใหญ่สายพันธุ์ยุโรปไม่มีใครกล้าปฏิเสธกิตติศัพท์ของรถใหญ่นามอุโฆษสัญชาติเยอรมันอย่าง MAN ยิ่งเมื่อ MCVTได้สัญญาแบบถาวรจาก MAN APAC ผนวกกับได้ผู้บริหารมือฉมังอย่าง “คุณเอ-ธนภัทร อินทวิพันธุ์” ผู้เคยฉุดแบรนด์ฟูโซ่จากก้นเหวเป็นผลสำเร็จพร้อมผลักดันให้เป็นแบรนด์มีหน้ามีตาในสังคมรถใหญ่เมืองไทยมาแล้ว รับหน้าที่เป็นจอมทัพขับเคลื่อน MAN บุกตลาดพรีเมี่ยมเต็มสูบ ปูพรมกลยุทธ์การตลาดอย่างรอบด้าน
อีกทั้งยังได้K-MAN ดีลเลอร์รายใหญ่หนุนหลัง ถือว่าเป็นการปลุกพลัง “สิงโต MAN” ให้ผงาดป่วนสมรภูมิรถใหญ่ส่ายพันธุ์ยุโรปสะเทือนแน่นอน!







Credit : ดัมพ์แมนโชว์